Cúp FA Là Gì – Tổng Hợp Thông Tin Giải Đấu Chi Tiết

cúp FA là gì

Cúp FA là gì? một trong những câu hỏi của nhiều người có niềm đam mê với bộ môn bóng đá và đặc biệt với những ai chưa hiểu rõ về các giải đấu. Để trả lời được câu hỏi trên, cùng k8cc 01 tìm hiểu thật chi tiết dưới bài viết này nhé!

Tìm hiểu khái niệm về cúp FA là gì?

Tìm hiểu khái niệm về cúp FA là gì
Tìm hiểu khái niệm về cúp FA là gì

Đây là giả bóng loại trực tiếp hàng năm ở Anh, có tên đầy đủ là “the Football. Cup FA được tổ chức lần đầu tiên với mùa giải 1871–72 và cũng là giải bóng đá lâu đời nhất ở trên thế giới. Giải đấu này do Liên đoàn bóng đá Anh tổ chức và kể từ năm 2015, giải mang tên mới là “The Emirates FA Cup” do được hãng hàng không Emirates tài trợ.

Cup FA dành cho tất cả các câu lạc bộ bóng đá có đủ điều kiện tham dự từ cấp 10 trong hệ thống giải bóng đá Anh. Tính đến nay giải đấu đã được 130 năm, với nhiều đương kim vô địch và cũng đã để lại trong lịch sử bóng đá vô số những khoảnh khắc ấn tượng, bất ngờ. Trên đây là những thông tin giúp chúng ta trả lời được câu hỏi “Cúp FA là gì?” cũng như các kiến thức khác liên quan tới giải đấu này.

Quá trình hình thành và phải triển của giải đấu Cúp FA là gì?

Quá trình hình thành và phải triển của giải đấu Cúp FA là gì?
Quá trình hình thành và phải triển của giải đấu Cúp FA là gì?

Dưới đây sẽ là tóm tắt sơ lược về quá hình thành cũng như phát triển của giải đấu này cho đến nay. 

  • Năm 1863: Liên đoàn bóng đá Anh được ra đời và công bố về luật lệ của các trận đấu sau khi thống nhất đất nước.
  • Ngày 20/7/1871: Thư ký của Liên đoàn bóng đá Anh là ông Charles William Alcock đã đề cập đến việc thành lập một giải đấu có tên là Challenge Cup và mãi đến tháng 11 năm 1871 trận đấu đầu tiên của giải FA Cup đã chính thức bắt đầu.
  • Ngày 16/3/1872: Wanderers FC là nhà vô địch đầu tiên trong giải đấu và tiếp tục bảo vệ chức vô địch tại mùa giải tiếp theo.
  • Năm 1888 – 1889: Các trận đấu ở vòng loại đã cơ bản đã bắt đầu hình thành và lần đầu tiên chiếc Cúp danh giá của giải đấu được ra mắt.
  • Từ năm 1914 cho đến 1925, giải đấu tạm hoãn do chiến tranh thế giới thứ nhất và mãi đến giai đoạn 1919 – 1920 mới tổ chức lại và trận chung kết được diễn ra vào năm 1923 trên sân vận động Wembley cũ. Từ đây giải đấu này tiếp tục bị hoãn do chiến tranh thế giới lần thứ hai.
  • Năm 1980 – 198: Cúp Fa là gì tổ chức lễ kỷ niệm mùa giải thứ 100 tính từ khi ra đời.
  • Năm 2001 – 2002: Trận chung kết giữa Arsenal và Liverpool diễn ra bên ngoài nước Anh tại tại sân vận động Millennium thuộc thành phố Cardiff và với tỉ số 2 -1 nghiêng về đội Liverpool
  • Mùa giải năm 1999 – 2000: Đương kim vô địch Manchester United không tham gia giải đấu.
  • Năm 2006 – 2007, các trận đấu đã được diễn ra tại sân Wembley mới.

Thể thức thi đấu trong giải đấu Cúp FA

Thể thức thi đấu trong giải đấu Cúp FA
Thể thức thi đấu trong giải đấu Cúp FA

Sau khi đã trả lời được câu hỏi “Cúp FA là gì?”, cùng tìm hiểu tiếp đến thể thức thi đấu của giải đấu này. FA Cup sẽ diễn ra từ đầu tháng 8 của năm nay cho đến tháng 5 của năm sau. Theo thống kê từ các chuyên gia, giải đấu thu hút hàng trăm đội bóng lớn nhỏ và đến nay đã có đến 763 đội tham gia. Thể thức giải đấu sẽ gồm các điểm sau:

  • Tất cả các đội bóng từ chuyên nghiệp cho đến nghiệp dư đều có thể tham gia.
  • Thể thức giải đấu sẽ là loại trực tiếp và trường hợp hai đội hoà nhau thì sẽ tiến hành đá lại ở sân nhà của đội khách.
  • Các đội cùng nhau trải qua 12 vòng loại để chọn ra các đội bóng tiến vào vòng bán kết và cuối cùng sẽ đến trận chung kết.
  • Các đội có cấp độ từ 9 đến 10 trong hệ thống bóng đá Anh sẽ được thi đấu ở vòng loại đầu tiên.
  • Các đội thi đã đấu ở những giải đấu có thứ hạng cao hơn được ưu tiên thi đấu ở Vòng thứ 3 trở lên.
  • Sau khi kết thúc vòng loại 5 thì hầu hết các đội tham gia vòng tứ kết sẽ chính thức lộ diện.
  • Trong trận tứ kết, khi hai đội hòa nhau sẽ thi đấu hiệp phụ những loạt luân lưu để phân định.
  • Trong hiệp phụ, các đội bóng sẽ được thay đổi 4 cầu thủ.
  • Đội vô địch FA Cup là gì sẽ có tấm vé để vào vòng bảng “UEFA Europa League” và có cơ hội tranh tài với đội Premier League ở đấu trường Siêu cúp Anh.

Đội bóng có số lần vô địch nhiều nhất tại giải đấu Cúp FA

Đã có rất nhiều người hâm mộ đang thắc mắc không biết đội bóng vô địch Cúp FA là gì.

Đội bóng có số lần vô địch nhiều nhất tại giải đấu Cúp FA
Đội bóng có số lần vô địch nhiều nhất tại giải đấu Cúp FA

Arsenal 

Được mệnh danh là pháo thủ thành Luân Đôn có truyền thống từ rất lâu đời cùng với các cầu thủ lúc chất lượng như: Patrick Vieira, Henry, Sol Campbell,…. Arsenal hiện tại đang là đội bóng có số lần vô địch Cúp FA là gì nhiều nhất lên đến 14 lần. Vì vậy, đội bóng này chính là đối thủ thủ mạnh và cũng chính là ứng cử viên cho chức vô địch ở mỗi mùa giải. 

Manchester united 

Đội bóng này được mệnh danh là bầy quỷ đỏ nước Anh. Truyền thống bóng đá của Mu cực kỳ đáng nể đi với sự lãnh đạo tài tình của HLV Alex kết hợp với dàn cầu thủ toàn sao nên đã nắm giữ 12 lần vô địch tại Cúp FA là gì chỉ pháo thủ. 

Chelsea – Cup FA là gì

Đây cũng là một trong những đội bóng lớn ở nước Anh với truyền lâu đời và được nhiều ông lớn sẵn sàng đầu tư vào. Bên cạnh đó Chelsea nắm giữ nhiều cầu thủ đắt giá nên giúp cho đội bóng giành được 8 lần vô địch Cúp FA là và thêm nhiều cúp khác.

Kết luận

Hy vọng các thông tin đầy đủ ở trên đã giúp bạn gỡ bỏ thắc mắc về câu hỏi cúp FA là gì. Nếu thực sự đam mê với bóng đá và muốn xem các trận cầu hấp dẫn thì nên theo dõi lịch thi đấu thường xuyên. Chúc người chơi có được những giây phút giải trí khi xem giải bóng đá cúp FA. 

>>Xem thêm: Cách Lấy Mạng Bóng Đá Cực Kỳ Hiệu Quả